Thứ Tư, 13 tháng 1, 2016

Hãy đến tôn thờ


        Nếu có một khóa học về ca ngợi Chúa thì Thi Thiên này có thể là sách giáo khoa. Chúng ta có thể đặt tên cho chương này là “Thờ phượng 101” vì dàn bài vừa nói về việc thờ phượng là sứ mệnh của con cái Đức Chúa Trời và cũng nói đến tất cả những lý do tại sao đó là một phần quan trọng trong mối quan hệ của chúng ta với Ngài.

          Câu 1-2 có một chủ đề rõ ràng: Ca ngợi. Đức Chúa Trời không muốn những Cơ Đốc nhân buồn chán. Ngài muốn chúng ta hát những bài hát mới - tươi mới và đầy ý nghĩa và Ngài muốn cả thế giới tham gia vào đó, rao truyền sự cứu rỗi Ngài từng ngày. Vai trò của chúng ta là một phần của những tạo vật của Ngài thật rõ ràng. Chúng ta nên luôn hát về sự vui mừng và sự thương xót nhân từ của sự cứu rỗi trong Đấng Christ. Nếu một người khách qua đường - kéo bạn ra khỏi một căn nhà đang bị bốc cháy, bạn không biết ơn suốt đời sao? Chúa Giê-xu đã làm điều đó cho chúng ta, và hơn thế nữa - Ngài cứu chúng ta khỏi sự chết đời đời và khỏi sự chia cắt khỏi Ngài. Còn lý do nào khác để bạn quỳ gối xuống tôn thờ Ngài không?

          Nhưng trước giả Thi Thiên không ngừng lại. Câu 4-6 miêu tả bản tính của Đức Chúa Trời, giải thích tại sao Ngài đáng để cho chúng ta ca ngợi. Ngài là lớn và vinh hiển, Ngài gợi lên trong chúng ta sự kính sợ thánh, Ngài tạo nên tất cả và đựơc bao quanh bởi sự đẹp đẽ và vẻ uy nghiêm, sức mạnh và sự vinh hiển. Điều kinh ngạc là qua Thánh Linh Ngài, chúng ta có những cơ hội tự do đến với những thuộc tính này bất cứ lúc nào. Chúng ta có sức mạnh, sự vinh hiển và quyền năng của Ngài trong chúng ta ngay bây giờ.

          Từ “tôn cao” trong câu 7-8 có nghĩa là tôn vinh Ngài như Ngài đáng phải có. Mọi dân tộc và gia đình phải dâng sự vinh hiển cho Đức Chúa Trời chớ không giữ cho riêng mình. Chúng ta phải dâng cho Ngài những điều Ngài mong muốn - chính mình chúng ta - và luôn sống trong sự hiện diện của Ngài. Những sự thờ phượng và hy sinh của chúng ta nên xuất phát từ lòng kính sợ và yêu kính Chúa hơn là chỉ là phương cách để nhận phước hạnh hoặc vì cảm giác tội lỗi vì phạm luật (c. 9).

        Thậm chí biển và đồng ruộng và cây cối cũng cảm động đến ca ngợi vui mừng về những ý nghĩ của Đấng Tạo Hoá. (c. 11-12). Chúng ta phải yêu mến và say mê Đức Chúa Trời nhiều hơn bao nhiêu nữa? Mathew Henry mô tả sự đáp ứng hợp lẽ của chúng ta khi chúng ta đọc Thi Thiên này là “chúng ta nên để lòng mình đổ đầy những ý tưởng cao sâu và lớn lao của vinh hiển Đức Chúa Trời và ân điển của Phúc âm, và với sự thỏa lòng trọn vẹn trong quyền cai trị tối cao của Đấng Christ và trong sự mong đợi về ngày xét đoán sẽ đến.” 

ÁP DỤNG 

         Sự thờ phượng là chủ đề dễ bị đụng chạm ở nhiều nhà thờ. Bài thánh ca hay những bài hợp xướng? Đàn organ hay ghi-ta? Tay giơ lên cao hay để nghiêm? Bạn có nghĩ là Đức Chúa Trời quan tâm đến điều này không? Bạn có nghĩ Chúa chỉ quan tâm đến tấm lòng của chúng ta chứ không phải những đôi tay hay bài thánh ca chúng ta dâng lên không?

         Chắc chắn rằng người ta có thể tranh luận một trường hợp mạnh mẽ chống lại hoặc ủng hộ những hình thức thờ phượng, nhưng hôm nay chúng ta hãy đặt tất cả những điều đó qua một bên và đọc qua Thi Thiên 96 lại một lần nữa. Dòng cuối cùng là gì? Chúng ta nên ca ngợi những ý tưởng của Đức Chúa Trời. Tại sao? Vì Ngài đáng được như vậy. Hãy đặt chúng ta ra ngoài bức tranh và cầu nguyện để trở thành một cái thác mà qua đó những sự ca ngợi thanh sạch tuôn chảy, tự do và không dứt. 

LỜI CẦU NGUYỆN
         Lạy Cha, cảm tạ Cha về bức tranh tuyệt đẹp về Ngài trong Kinh thánh. Xin dùng lời của Ngài để cảm động lòng con làm vinh hiển danh Ngài. Chúng con biết Ngài quan tâm đến động cơ của chúng con hơn là cách của chúng con thờ phượng Ngài. Xin cho chúng con được thánh sạch trong sự thờ phượng của chúng con dù ở hình thức nào đi nữa. Nhân danh Chúa Giê xu, Amen. 

Trời đất hòa quyện với nhau
Đức Chúa Trời cháy bừng trong những bụi gai
Nhưng chỉ những ai nhận biết Ngài thì mới cởi giày ra. 
Elizabeth Barrett Browning

Nguồn: cdnvn.com
http://duonglinh.cdnvn.com/bai-viet/hay-den-ton-tho-702

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

* Quý độc giả có thể để lại nhận xét bằng tiếng Việt (có dấu) hoặc tiếng Anh. Vui lòng gửi kèm thông tin (tên, SĐT hoặc email) để chúng tôi tiện liên hệ. Nhận xét được Tổ Quản trị - Ban Truyền thông HTTL Tân Nghĩa kiểm tra trước khi hiển thị.
* Chúng tôi sẽ phản hồi lại nhận xét trên website hoặc thông qua email duy nhất của Ban Truyền thông: tannghiamedia@gmail.com

ONLINE

QUỐC GIA TRUY CẬP

Flag Counter

Khách viếng thăm (Visitors)

Flag Counter

THỐNG KÊ BÀI VIẾT VÀ COMMENT

Tổng số lượt xem trang từ 23-05-2015

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác do Hội Thánh Tin Lành Tân Nghĩa quản lí mà không ghi rõ nguồn https://httltannghia.blogspot.com là vi phạm bản quyền!