Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2018

Từ Máng Cỏ đến Mão Triều Thiên

TỪ MÁNG CỎ ĐẾN MÃO TRIỀU THIÊN

Máng cỏ. 

Người ta dùng gỗ tạp để đóng cái máng đựng cỏ, đựng rơm và đặt trong chuồng súc vật. Sự kiện Chúa Giê-xu giáng sinh có liên quan đến máng cỏ. Kinh Thánh chép: "Ma-ry sinh con trai đầu lòng, lấy khăn bọc con và đặt nằm trong máng cỏ."(1) Vật dụng đơn sơ, tầm thường trở thành cái nôi cho em bé mới ra đời. 

Ngôi Lời đã giáng thế làm người(2), Chúa Giê-xu đã giáng sinh với danh hiệu Em-ma-nu-ên, có nghĩa là Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta.(3) Để làm gì?

Mão gai. 

Nhiều lần Chúa Giê-xu báo trước về cuộc khổ nạn của Ngài: "Con Người sẽ bị nộp trong tay người đời..."(4) Sứ đồ Giăng, môn đệ của Chúa Giê-xu ghi lại: Bấy giờ, Phi-lát cho đem Đức Chúa Jêsus đi đánh đòn. Bọn lính đan một chiếc mão gai, đội trên đầu Ngài, và mặc cho Ngài một chiếc áo điều. Họ đến gần Ngài và nói: “Lạy vua dân Do Thái!” Rồi họ tát vào mặt Ngài. Phi-lát trở ra một lần nữa và nói với dân chúng: “Đây nầy, ta dẫn ông ấy ra ngoài cho các ngươi, để các ngươi biết ta không tìm thấy ông ấy có tội gì cả.” Vậy, Đức Chúa Jêsus đi ra, đầu đội mão gai, mình mặc áo điều. Phi-lát nói với họ: “Hãy xem người này.”(5) Mão gai Chúa Giê-xu phải đội đi kèm với những cây đinh đóng vào tay và chân của Ngài trên cây thập tự. 

Chúa Giê-xu giáng sinh để thực hiện chương trình cứu rỗi cho loài người. Sứ đồ Phao-lô viết: "Ngài đã hiện ra như một người, tự hạ mình xuống, vâng phục cho đến chết, thậm chí chết trên cây thập tự."(6)

Mộ trống. 

Lời của thiên sứ: "Ngài không có ở đây, Ngài đã sống lại rồi, như Ngài đã từng nói. Hãy đến, xem chỗ Ngài đã nằm!" nhắc những người tìm xác Chúa nhớ lại lời Ngài từng báo trước: "Đến ngày thứ ba, Ngài sẽ sống lại."(8) Đúng như lời Kinh Thánh: Đấng Cứu Thế chịu chết vì tội chúng ta theo lời Kinh Thánh, Ngài đã bị chôn, đến ngày thứ ba, Ngài sống lại theo lời Kinh Thánh. (9) 

Mộ trống, sự phục sinh của Chúa Giê-xu chứng tỏ Ngài là Đấng Sống, cuộc thương khó, chịu chết của Ngài có giá trị cho con người tội lỗi. Chúa Giê-xu đã thay đổi cuộc đời tội lỗi, hư mất đời đời thành cuộc đời được tha tội và có sự sống đời đời. Chúa Giê-xu phán: "Ta là sự sống lại và sự sống. Người nào tin ta thì sẽ sống, mặc dầu đã chết rồi."(10)

Mão triều thiên. 

Sau khi phục sinh, Chúa Giê-xu đã nói gì? "Chúa Cứu Thế phải chịu khổ hình, rồi mới đến ngày vinh quang." (11) Mão gai trước rồi mới đến mão triều thiên. Mão triều thiên, vinh quang của Chúa Giê-xu được tóm tắt như sau: Đức Chúa Trời đã đem Ngài lên rất cao, và ban cho Ngài danh trên hết mọi danh. Hầu cho nghe đến danh Đức Chúa Giê-xu, mọi đầu gối trên trời, dưới đất, bên dưới đất, thảy đều quỳ xuống, và mọi lưỡi thảy đều xưng Giê-xu Cứu Thế là Chúa, mà tôn vinh Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Cha.(12)

XuânThu 

______________________________________

(1) Lu-ca 2:7.
(2) Giăng 1:14.
(3) Ma-thi-ơ 1:23.
(4) Lu-ca 9:22, 44; 18:31-33.
(5) Giăng 19:1-5.
(6) Phi-líp 2:8.
(7) Ma-thi-ơ 28:6.
(8) Ma-thi-ơ 20:19; Mác 10:31.
(9) I Cô-rinh-tô 15:3-4.
(10) Giăng 11:25.
(11) Lu-ca 24:26.
(12) Phi-líp 2:9-11.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

* Quý độc giả có thể để lại nhận xét bằng tiếng Việt (có dấu) hoặc tiếng Anh. Vui lòng gửi kèm thông tin (tên, SĐT hoặc email) để chúng tôi tiện liên hệ. Nhận xét được Tổ Quản trị - Ban Truyền thông HTTL Tân Nghĩa kiểm tra trước khi hiển thị.
* Chúng tôi sẽ phản hồi lại nhận xét trên website hoặc thông qua email duy nhất của Ban Truyền thông: tannghiamedia@gmail.com

ONLINE

QUỐC GIA TRUY CẬP

Flag Counter

Khách viếng thăm (Visitors)

Flag Counter

THỐNG KÊ BÀI VIẾT VÀ COMMENT

Tổng số lượt xem trang từ 23-05-2015

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác do Hội Thánh Tin Lành Tân Nghĩa quản lí mà không ghi rõ nguồn https://httltannghia.blogspot.com là vi phạm bản quyền!