Thứ Sáu, 11 tháng 8, 2017

Phẩm Chất Người Phục Vụ Chúa


Kinh Thánh : E-xơ-ra 5:6-17
Câu gốc:   “Chúng đáp lời như vầy: Chúng tôi vốn là đầy tớ của Đức Chúa Trời, Chúa tể của trời và đất; chúng tôi đang xây cất lại Đền Thờ, đã lâu năm trước đây có một vua sang trọng của Y-sơ-ra-ên lập lên và làm cho hoàn thành” (câu 11). 

      E-xơ-ra 5:6-17: “6 Nầy bổn sao lục tờ biểu mà Tát-tê-nai, quan tổng đốc của xứ phía bên nầy sông, Sê-ta-Bô-xê-nai, và các đồng liêu người, tức người A-phạt-sác ở bên nầy sông, tấu lên vua Đa-ri-út, 7 như lời sau nầy:
      Chúc vua Đa-ri-út thái bình mọi vẻ! 8 Chúng tôi muốn vua hay rằng chúng tôi có đi trong tỉnh Giu-đa, đến đền thờ của Đức Chúa Trời rất lớn, thấy người Giu-đa xây cất cái đền thờ ấy bằng đá nguyên khối; sườn nhà đã gác ngang vách rồi, và công việc làm cách kỹ lưỡng và tấn tới trong tay họ. 9 Chúng tôi có hỏi các trưởng lão ấy rằng: Ai ban lệnh cho các ngươi cất cái đền nầy và xây vách thành nầy lên? 10 Chúng tôi cũng hỏi danh tánh họ, đặng tâu cho vua biết các tên của những người quản suất chúng. 11 Chúng đáp lời như vầy: Chúng tôi vốn là kẻ tôi tớ của Đức Chúa Trời, Chúa tể của trời và đất; chúng tôi đang xây cất lại cái đền thờ, đã lâu năm trước đây có một vua sang trọng của Y-sơ-ra-ên lập lên và làm cho hoàn thành. 12 Song các tổ phụ chúng tôi chọc giận Đức Chúa Trời, nên Ngài phó chúng vào tay Nê-bu-cát-nết-sa, vua Ba-by-lôn, là người Canh-đê; vua ấy phá hủy đền nầy và bắt dân sự đem qua Ba-by-lôn. 13 Nhưng năm đầu đời Si-ru, vua Ba-by-lôn, trị vì, vua Si-ru truyền lệnh cất lại cái đền của Đức Chúa Trời. 14 Vua Si-ru cũng rút ra khỏi đền thờ Ba-by-lôn những chậu vàng và bạc của đền Đức Chúa Trời, mà Nê-bu-cát-nết-sa đã đoạt lấy khỏi đền thờ tại Giê-ru-sa-lem, đem về trong đền thờ Ba-by-lôn; Si-ru giao các vật ấy cho danh Sết-ba-xa, mà người lập làm quan tổng đốc, 15 và nói với người rằng: Hãy lấy các khí dụng nầy, đi để trong đền thờ tại Giê-ru-sa-lem, và xây cất lại nhà của Đức Chúa Trời trên chỗ cũ nó. 16 Bấy giờ, Sết-ba-xa nầy đến, lập nền đền thờ của Đức Chúa Trời tại Giê-ru-sa-lem; và từ lúc đó đến rày, người ta đương xây cất nó, song chưa hoàn thành.
      17 Vậy bây giờ, nếu đẹp ý vua, xin hãy tra khảo trong kho vua tại Ba-by-lôn, xem thử thật Si-ru có ra chiếu chỉ xây cất lại cái đền của Đức Chúa Trời tại Giê-ru-sa-lem chăng. Đoạn, cầu vua giáng chiếu dạy chúng tôi ý vua về việc ấy.”

      Câu hỏi suy ngẫm: Qua bản sao của tờ biểu quan Tổng đốc Tạt-tê-nai tâu lên Vua Đa-ri-út, chúng ta biết gì về những câu trả lời của các trưởng lão? Chúng ta học được điều gì về phẩm chất của người phục vụ Chúa qua những câu trả lời ấy? So với phẩm chất của các trưởng lão, bạn thấy mình còn thiếu sót điều gì?

      Câu 6-17 là bản sao của tờ biểu mà quan Tổng đốc Tát-tê-nai tâu lên Vua Đa-ri-út. Qua tờ biểu này chúng ta biết chi tiết về việc ông Tát-tê-nai đến điều tra và những câu trả lời của các trưởng lão với quan Tổng đốc Tát-tê-nai. Và qua nội dung những câu trả lời của các trưởng lão, cho chúng ta thấy một số phẩm chất đáng học tập cho người phục vụ Chúa. 

      Khi được hỏi danh tính của những người lãnh đạo xây cất Đền Thờ Đức Chúa Trời, các trưởng lão, thấy tế lễ và những lãnh đạo trên công trường xây dựng xác định rõ ràng và mạnh mẽ: Chúng tôi là ai, Đức Chúa Trời là ai, và công việc chúng tôi đang làm là gì (câu 11). Người phục vụ Chúa cần nhận biết Đấng mình đang phục vụ là ai? Ngài là Chúa tể của trời đất, vũ trụ, là Đấng chí cao chí đại, còn người phục vụ chỉ là đầy tớ của Ngài mà thôi. Dĩ nhiên khi nhận mình “vốn là đầy tớ” thì người phục vụ không xem mình đang nắm giữ một chức vụ, nhưng nhận biết đó là một nhiệm vụ được chủ giao, và là nhiệm vụ của một nô lệ thấp hèn trước mặt Chúa mà thôi. Tiếp theo, họ xưng nhận tội lỗi của tổ phụ họ đã xúc phạm Đức Chúa Trời và khẳng định đó là nguyên nhân khiến họ bị lưu đày qua Ba-by-lôn (câu 12). Người phục vụ Chúa không tìm cách tránh né những sai lầm, thất bại của mình, không đổ thừa cho hoàn cảnh hay đổ lỗi cho người khác, mà sẵn sàng nhận lãnh trách nhiệm thuộc về mình. Khi nhận thức đúng nguyên nhân thất bại thì mới có cơ hội để ăn năn; và khi biết ăn năn thì mới có thể nhận được sự tha thứ và phục hồi từ Đức Chúa Trời. Cuối cùng, họ trung thực trình bày sự việc Vua Si-ru trả lại các khí dụng trong Đền Thờ, lập ông Sết-ba-xa làm quan tổng đốc và cho phép dân chúng trở về xây cất Đền Thờ của Đức Chúa Trời tại Giê-ru-sa-lem. Người phục vụ Chúa phải thành thật, không nói thêm, bớt, không nói hai lời, không thổi phồng thành tích nhưng trong mọi sự luôn thấy những gì có được hoặc làm được là do ơn thương xót của Chúa mà thôi.

      Bạn đang phục vụ Chúa trong lãnh vực nào? Bạn có thật sự hạ mình để dâng vinh quang cho Đức Chúa Trời không?

      Lạy Chúa, xin tha thứ cho con vì nhiều lúc con lên mình kiêu ngạo, tự thấy mình quan trọng hơn người khác. Xin cho con phục vụ Chúa, phục vụ anh chị em con với tinh thần đầy tớ đúng nghĩa.


Văn Phẩm Nguồn Sống

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

* Quý độc giả có thể để lại nhận xét bằng tiếng Việt (có dấu) hoặc tiếng Anh. Vui lòng gửi kèm thông tin (tên, SĐT hoặc email) để chúng tôi tiện liên hệ. Nhận xét được Tổ Quản trị - Ban Truyền thông HTTL Tân Nghĩa kiểm tra trước khi hiển thị.
* Chúng tôi sẽ phản hồi lại nhận xét trên website hoặc thông qua email duy nhất của Ban Truyền thông: tannghiamedia@gmail.com

ONLINE

QUỐC GIA TRUY CẬP

Flag Counter

Khách viếng thăm (Visitors)

Flag Counter

THỐNG KÊ BÀI VIẾT VÀ COMMENT

Tổng số lượt xem trang từ 23-05-2015

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác do Hội Thánh Tin Lành Tân Nghĩa quản lí mà không ghi rõ nguồn https://httltannghia.blogspot.com là vi phạm bản quyền!